Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Hồng Trường – Giám đốc kinh doanh
& phát triển công nghệ, IDG Venture Vietnam trong buổi giao lưu trực tuyến
chủ đề “Fundraising – Gọi vốn đầu tư” với các startups ngành công nghệ, được tổ
chức ngày 26/10 vừa qua.
Nghe theo bản năng,
nhìn bằng lý trí
Nói về những lỗi thường gặp nhất của các founder (nhà sáng lập)
khi tiếp cận nhà đầu tư, anh Trường chỉ ra 4 đặc điểm: Thứ
nhất, nhiều founder thường đến với tâm thế mình có cả thế giới, kỳ vọng
sản phẩm của mình có thể giải quyết được quá nhiều vấn đề. Thứ hai, là
không quan tâm đến thế giới nghĩ gì. Không biết liệu thế giới có cần sản phẩm
của mình hay không.
Lỗi thứ ba là sáng tạo lại bánh xe, đưa ra các sản
phẩm và mô hình thiếu tính mới và sáng tạo. Mặc dù thực tế không đòi hỏi các mô
hình thực sự mới nhưng luôn cần có nét sáng tạo và định hướng mới. Lỗi thứ
tư lại là các startup quá mới dẫn đến trường hợp thậm chí còn không khả
thi, khó có thể kiệm nghiệm và thuyết phục.
Theo anh Trường, các founder cần phải lùi lại, nhìn lại sản phẩm
của mình, thực sự nhìn nhận xem bản thân có cái gì và không có cái gì, không
nên quá đắm đuối với sản phẩm của mình, cũng không nên quá hốt hoảng khi nhận
ra bản thân còn nhiều thiếu sót. Điều quan trọng là các bạn phải có
sự tự tin, và dám thể hiện những gì mình có với nhà đầu tư.
Về mặt con người, anh Trường đưa ra lời khuyên: Các founder nên
đến với đúng bản năng của mình, không nên cố gồng lên thể hiện mình là một con
người nào đó khác. Đi theo bản năng, nhưng không đi một cách mù quáng, và phải
minh chứng được bản năng của mình đang đi đúng hướng. Một trong những founder
gây ấn tượng nhất với anh và cũng là một điển hình thành công nhờ đầu tư của
IDG Ventures là anh Nguyễn Ngọc Điệp – CEO Vật giá.
Vốn du học từ Nhật về và còn bị ảnh hưởng mạnh, anh Điệp đến
trình bày với các nhà đầu tư người Mỹ của IDG mang theo bản báo cáo tài chính
với những tham số là tiếng Nhật. Hành động một cách bản năng, nhưng cách
thức của anh Điệp lại gây ấn tượng lớn với nhà đầu tư.
Từ traffic đến kiếm
tiền
Về “Những yếu tố cần chú ý trong bản kế hoạch kinh doanh?”, theo
anh Trường, cần chú ý, thứ nhất là sản phẩm. Thứ
hai là thị trường. Thứ ba là mô hình kinh doanh. Thứ
tư là lượng hóa dự án. Hầu hết lượng hóa của các startup là không chính
xác, nhưng việc tính toán lại vô cùng quan trọng để nhà đầu tư có thể nhìn ra
điểm sai và cho bạn những lời khuyên hợp lí.
Về trình tự thẩm định dự án của IDG, anh Nguyễn Hồng Trường trả
lời có 3 bước chính: Tiếp cận – Thẩm định – Đàm phán. Tiếp đến là giai đoạn
quản lí đầu tư. Để một startup nhận được đầu tư từ đầu đến lúc có hợp đồng
sẽ mất khoảng 6 tháng đến 1 năm, thậm chí lâu hơn tùy dự án.
Về cách lựa chọn đối tượng đầu tư của IDG, anh Trường cho biết
có 2 trường hợp: Một là sản phẩm tuy chưa hoàn thiện nhưng nhà đầu tư
đã nhìn ra tiềm năng của sản phẩm, nhìn ra được để sản phẩm hoàn thiện và đưa
ra thị trường cần mức đầu tư như thế nào. Hai là nhà đầu tư đã có tầm
nhìn là sản phẩm có khả năng thay đổi phù hợp (các website về diễn đàn, ví dụ
như yeuamnhac và webtretho, dần trở thành một platform về âm nhạc hay chăm sóc
trẻ con). Khi này IDG là bên hỗ trợ để biến đổi các sản phẩm ban đầu trở thành
sản phẩm có giá trị lâu dài trên thị trường.
Trả lời câu hỏi “VC
(các quỹ đầu tư) đánh giá thế nào về các dự án có thể mang lại lượng người dùng
hàng tháng lớn nhưng lại chưa có hướng kiếm tiền rõ ràng?” – Anh Nguyễn
Hồng Trường nhận định: “Từ traffic đến kiếm tiền là một quá trình dài cần có sự
hỗ trợ của nhà đầu tư tới doanh nghiệp. Có những trường hợp phải biến đổi hẳn
mô hình kinh doanh, ví dụ một site lớn vốn kiếm tiền từ quảng cáo chuyển sang
ecommerce khi có lượng người dùng trung thành. Đây là một quá
No comments:
Post a Comment